Toggle Nav

LÊN LỊCH NGỦ KHOA HỌC CHO BÉ 

lịch ngủ khoa học cho bé
Đăng trên: Ngủ Ngon

Mục Lục

    Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Để giúp trẻ có giấc ngủ ngon và hiệu quả, cha mẹ cần hiểu về nhu cầu ngủ và thức của con. Thời gian thức giữa các cơn ngủ của trẻ sẽ thay đổi theo độ tuổi. Nhận biết khoảng thời gian này sẽ giúp bạn chủ động sắp xếp lịch sinh hoạt cho bé và chính bản thân một cách thoải mái hơn. Nhờ thế, bé cũng sẽ có giấc ngủ đủ và chất lượng, giúp cho quá trình phát triển của bé đạt hiệu quả nhất. 

    Lên lịch ngủ khoa học cho trẻ

    Nhận biết về khoảng cách giữa các giấc ngủ ở trẻ 

    Theo nghiên cứu và khuyến nghị của các nhà khoa học, thời gian thức giữa các giấc ngủ trong ngày của trẻ sẽ tăng dần theo độ tuổi lớn. Trẻ sơ sinh trong khoảng 8 tuần đầu sẽ ngủ rất nhiều, không phân biệt ngày đêm, khoảng thời gian bé thức giữa các cơn ngủ dao động từ 45 – 60 phút, vừa đủ cho việc bú sữa, thay tã hay tắm rửa.  

    Khi được 12 tuần tuổi, trẻ có thể thức tới 90 phút, mang tới chút hóng chuyện góp vui với người lớn sau khi bú no nê. Từ 5 tháng tuổi, em bé sẽ có thể chơi với bạn từ 2 - 2,5 giờ, có nghĩa bạn có thể chia ra cho bé 3 giấc ngủ ngắn mỗi ngày, không bao gồm giấc ngủ đêm.  

    Từ tháng thứ 9, bé sẽ thức chơi lâu hơn tới 3 giờ. Và khi ở quãng 1 tuổi, nhiều bé sẽ chuyển qua 2 giấc ngủ ngày, với thời gian tỉnh táo giữa các giấc ngủ là 3,5 – 4 giờ. Vào khoảng 18 tháng – 2 tuổi, thời gian thức dài ra và con bạn sẽ chỉ cần một giấc ngủ ngày, thường là giấc trưa hoặc đầu giờ chiều. Từ trên 3 tuổi, trẻ sẽ tỉnh táo tới khoảng 6 giờ trước khi bắt đầu cảm thấy buồn ngủ. 

    lên lịch ngủ khoa học cho bé 2022

    Khoảng cách giữa các giấc ngủ của trẻ cần được mẹ quan tâm theo dõi

    Lên lịch ngủ phù hợp giúp trẻ phát triển 

    Việc nhận biết khoảng cách giữa các giấc ngủ của trẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu ngủ của con mình. Từ đó, bạn sẽ rèn cho con vào nếp sinh hoạt một cách phù hợp, theo nhịp sinh học của con chứ không phải theo lịch hoạt động của người lớn. Khi bạn ép trẻ theo khung giờ ngủ - thức khác với nhu cầu thực sự của bé sẽ dẫn tới hệ quả là con rơi vào tình trạng mệt mỏi, ngủ không ngon mà thức thì không tỉnh táo. 

    Điều đó cũng không có nghĩa là cha mẹ buông tay để con thả theo nhu cầu bản năng. Trên cơ sở nhịp sinh học ấy, cha mẹ sẽ sắp xếp lịch trình trong ngày một cách thích hợp, hướng dẫn trẻ đi ngủ và thức dậy đúng giờ, tránh thức quá lâu hay ngủ nướng quá giấc.  

    Việc này không cho bạn thấy ngay kết quả nhưng lại vô cùng quan trọng đối với sự phát triển lâu dài của bé. Những giấc ngủ giúp trẻ không ngừng phát triển cả về tinh thần và thể chất, ngay trong khi ngủ, toàn bộ cơ thể bé - bao gồm xương, hormone và cấu trúc vật lý của não - phát triển mạnh mẽ và liên tục.  

    Ban đầu, từ cơ sở khoa học trên bạn có thể dùng phương pháp thử và sai để dò đúng mạch. Nếu có tình trạng quấy khóc, bỏ bữa ở trẻ sơ sinh hay mệt mỏi thiếu ngủ ở trẻ lớn hơn thì chứng tỏ lịch này chưa thích hợp, hãy điều chỉnh lại một chút. Khi bạn đã giúp con rèn được nếp sinh hoạt thức – ngủ phù hợp, bé sẽ dần tự giác theo lịch, vừa đảm bảo được sự phát triển hoàn hảo của bé, vừa nâng cao chất lượng sống của cả gia đình. 

    lịch ngủ cho bé

    Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của con trẻ

    Bạn cũng đừng quên những yếu tố môi trường tác động không nhỏ đến giấc ngủ của trẻ. Chuẩn bị cho trẻ một chiếc nệm phù hợp, với bộ trải giường, chăn gối sạch sẽ thơm tho sẽ dễ dàng ru con vào giấc ngon. Liên Á với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ cho mọi lứa tuổi sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho phòng ngủ của con yêu. Tham khảo chi tiết tại đây: Mẹ và bé