Toggle Nav

Mẹo Giúp Mẹ Bầu Đỡ Đau Lưng

cách giảm đau lưng cho mẹ bầu
Đăng trên: Ngủ Ngon

Mục Lục

     

    Khi mang thai, trọng tâm cơ thể bị thay đổi, đồng thời, người mẹ cũng tiết ra hóc-môn làm giãn nở vùng chậu, kéo theo tác động đến các dây chằng và làm lỏng lẻo khớp xương gây ra đau lưng. Càng về cuối thai kỳ, sự phát triển của em bé trong bụng càng làm cho cơn đau lưng rõ hơn, lâu hơn, gây khó chịu ngay cả khi nằm, ảnh hưởng tới giấc ngủ của mẹ.

    Các tư thế giảm đau lưng cho mẹ bầu

    Các bác sĩ sản khoa đã đưa ra một số lời khuyên giúp mẹ bầu đối phó với chứng đau lưng trong thai kỳ.

    Tư thế đứng

    Do áp lực của bụng bầu ngày càng lớn khiến trọng tâm cơ thể bị dồn về phía trước, người mẹ thường có xu hướng đứng ngửa người ra sau để giữ thăng bằng. Tuy nhiên, điều này làm căng các cơ và dây chằng vùng thắt lưng, đồng thời làm cong khớp xương khiến lưng bị đau. Để hạn chế các cơn đau mỏi, bà bầu nên tập đứng thẳng người, sao cho lưng và đầu thẳng hàng, ưỡn ngực, buông xuôi vai tự nhiên, hai đầu gối thả lỏng, chân dang rộng vừa đủ để cảm thấy thoải mái.

    Mẹ bầu nên tập đứng thẳng

    Mẹ bầu nên tập đứng thẳng

    Không nên khom người hay đứng lệch một chân, đặc biệt là bà bầu không nên mang giày cao gót khiến áp lực dồn xuống các ngón chân và gây tổn thương dây thần kinh hai bên hông, khiến vùng lưng trở xuống bị đau nhức dai dẳng, khó chịu.

    Tư thế ngồi

    Khi ngồi, bà bầu nên ngồi trên ghế lõm hình chữ D, ghế được thiết kế dành cho người đang mang thai. Hoặc bà bầu có thể dễ dàng tạo ra sự thoải mái cho mình bằng cách đặt một chiếc gối nhỏ ở đằng sau lưng, để phần thắt lưng được êm ái, dễ chịu.

    Mẹ bầu ngồi sâu vào lòng ghế, không bắt chéo chân

    Mẹ bầu ngồi sâu vào lòng ghế, không bắt chéo chân

    Tư thế ngồi thoải mái là ngồi sâu vào lòng ghế chắc chắn, gập hai chân 90 độ so với người, không nên bắt chéo chân. Khi cần quay sang hai bên thì nên xoay cả người chứ không nên vặn nửa người.

    Bà bầu không nên đứng quá lâu, cũng không nên ngồi một chỗ quá nhiều, mà nên thay đổi tư thế, đi lại vận động nhẹ nhàng sau mỗi 20-30 phút. Tuyệt đối không nên ngồi xổm, gây áp lực lên tử cung.

    Tư thế nằm

    Bà bầu không nên nằm giường cứng hay nằm nệm quá mềm lún người sẽ khiến tình trạng đau lưng thêm trầm trọng. Người mẹ nên sử dụng chiếc nệm có độ cứng vừa phải, chắc chắn để nằm ngủ và nghỉ ngơi trong suốt thời gian mang thai. 

    Người đang mang thai nằm nệm cao su sẽ hỗ trợ nhiều hơn trong việc hạn chế đau lưng hay tê nhức chân. Cao su thiên nhiên có độ nâng đỡ và đàn hồi tối ưu, nệm cao su vì thế được khuyến nghị sử dụng cho những người có bệnh lý về xương khớp. Bà bầu nằm đệm cao su vừa giúp giảm áp lực căng cơ, vừa hỗ trợ cho cột sống và vùng xương chậu. Việc xoay trở người trên chiếc nệm có độ bám chắc sẽ dễ dàng hơn.

    Nệm cao su 5ZONE giảm áp lực lên cơ thể

    Nệm cao su 5ZONE giảm áp lực lên cơ thể

    Tư thế ngủ nghiêng sẽ tốt hơn cho bà bầu, nhất là nghiêng sang bên trái giúp thúc đẩy tuần hoàn. Hai đầu gối co lại, với gối mềm kẹp giữa hai chân sẽ giúp giảm áp lực lên khung chậu. Bạn cũng có thể kê thêm gối ở bụng và lưng cho thoải mái.

    Gối cao su Contour dành cho ngủ nghiêng

    Gối cao su Contour dành cho ngủ nghiêng

    Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tập những bài vận động phù hợp để giúp cho cột sống lưng chắc khỏe, tắm nước ấm trước khi ngủ để cơ thể dễ chịu, xoa dịu thần kinh.

    Mẹo giảm đau lưng cho mẹ bầu hiệu quả

    • Xoa bóp lưng cho mẹ bầu: Nên xoa bóp Lưng từ 15 - 10 phút mỗi ngày, xoa thật chậm và nhẹ nhàng tránh gây ảnh hưởng đến em bé trong bụng.
    • Không nên mang vác nặng: Phụ nữ mang thai nên hạn chế mang vác đồ nặng vì dễ gây ảnh hưởng đến lưng và thai nhi trong bụng.
    • Nên tập luyện thể chất: Hoạt động thường xuyên sẽ giúp có thể giữ cho lưng của bạn bạn giảm đau lưng.

    Mang thai và sinh con là một quá trình thiên phú cho người phụ nữ, một trải nghiệm để đời vừa hạnh phúc cũng vừa đau đớn. Bạn nên tìm hiểu và chuẩn bị sẵn sàng các trợ giúp để hạn chế tối đa những khó chịu khi mang bầu. Trong đó, chiếc giường nệm phù hợp cho bà bầu là vô cùng quan trọng, nơi bạn được nghỉ mệt, hồi sức, ngủ ngon vì sức khỏe của chính bạn và em bé.

    Sản phẩm liên quan