Ngủ rũ có thể là một căn bệnh gây bất tiện, thậm chí nguy hiểm, do đó bạn cần chữa trị càng sớm càng tốt. Để điều trị chứng ngủ rũ, bạn hãy làm theo một số bước đơn giản để biết cách duy trì năng lượng cả ngày, kiểm soát giấc ngủ ban đêm, thay đổi chế độ dinh dưỡng và dùng các loại thảo mộc có thể giúp bạn tỉnh táo.

dieu-tri-Narcolepsy-nhu-the-nao

Ảnh: Chứng ngủ rũ khiến cho bạn mệt mỏi

Nguyên nhân của chứng ngủ rũ

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của chứng ngủ rũ. Trong hầu hết các trường hợp, những người bị chứng ngủ rũ có mức hypocretin thấp - một chất dẫn truyền thần kinh thúc đẩy sự tỉnh táo.

Nồng độ Hypocretin đặc biệt thấp ở những người gặp phải tình trạng đột ngột mất trương lực cơ (cataplexy), các chuyên gia nghi ngờ đó là do phản ứng tự miễn dịch. Một số người còn đặt giả thuyết rằng cũng có khả năng di truyền đóng một vai trò trong sự phát triển của chứng ngủ rũ. Nhưng khảo nghiệm thực tế đã cho thấy xác suất chứng rối loạn này truyền từ cha mẹ cho con là rất thấp - chỉ khoảng 1%.

Tác hại của chứng ngủ rũ

Bệnh nhân mắc chứng ngủ rũ không ngủ nhiều hơn những người khác. Ngược lại, họ ngủ với thời lượng rất thấp, nhưng lại không thể kiểm soát thời gian giấc ngủ của bản thân. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của họ, thậm chí là nguy hiểm, bởi bạn có thể buồn ngủ hoặc buồn ngủ quá mức khi bạn đang làm việc, tập thể dục, học tập hoặc trò chuyện.

Hãy tưởng tượng bạn đột nhiên ngủ gật khi đang lái xe, hoặc nguy cơ bị cắt trúng và bỏng sẽ cao hơn nếu bạn ngủ thiếp đi trong lúc đang chuẩn bị thức ăn. Ở một số quốc gia, việc lái xe với chứng ngủ rũ chưa được điều trị là bất hợp pháp.

May mắn thay, cứ 2000 người thì mới có một người mắc chứng ngủ rũ. Các dấu hiệu của chứng ngủ rũ ở người lớn phổ biến hơn ở trẻ em. Chứng ngủ rũ ở trẻ em là cực kỳ hiếm. Độ tuổi phổ biến nhất là từ 15 đến 25 tuổi.

Chứng ngủ rũ được điều trị như thế nào?

Mặc dù hiện nay không có cách chữa trị hoặc biện pháp tự nhiên cho chứng ngủ rũ. Tuy nhiên, một số dấu hiệu của chứng này có thể được điều trị bằng cách thay đổi lối sống. Điều này có thể giúp bạn giảm thiểu ảnh hưởng xấu lên cuộc sống hàng ngày.

Thay đổi lối sống giúp cải thiện được chứng ngủ rũ

Trong vài trường hợp nhẹ của chứng ngủ rũ, việc thay đổi lối sống đơn giản có thể giúp cải thiện tình trạng khá tốt, chẳng hạn như:

chung-ngu-ru

Ảnh: Tạo không gian thật thoải mái và ấm áp lúc ngủ

  1. Ngủ ngắn, đều đặn, theo lịch trình suốt cả ngày. Bạn có thể tìm đến chuyên gia để giúp bạn lập một kế hoạch phù hợp với các hoạt động khác của bạn.
  2. Thiết lập và tuân theo một lịch trình ngủ nghiêm ngặt. Cụ thể là thức dậy và ngủ vào cùng một thời điểm trong mỗi ngày. Cố gắng tuân thủ thời gian này càng chính xác càng tốt để giúp cơ thể quen với nếp ngủ đều đặn. Bạn không cần phải đi ngủ sớm, nhưng cần cố gắng thực hiện đều đặn. Bằng cách này, bạn có thể luyện cho cơ thể và bộ não tuân theo lịch ngủ, nhờ đó bạn sẽ không bị ngủ thiếp đi vào những giờ cần phải thức.
  1. Duy trì hoạt động suốt ngày. Những bài tập nhẹ ban ngày có thể tiếp năng lượng và giúp bạn đẩy lùi cơn buồn ngủ. Bạn cũng nên đứng khi đọc sách ở trường hay ở nơi làm việc. Điều này có thể giúp bạn đẩy lùi cơn buồn ngủ nhờ giữ đầu óc bận rộn.
  1. Giữ cho không gian ngủ yên tĩnh, sạch sẽ. Vặn đèn thật mờ, tạo không gian tối và dễ chịu. Cố gắng tạo một môi trường có thể giúp bạn dỗ giấc ngủ. Giữ nhiệt độ mát mẻ, thông thường từ 18 – 24 độ C. Căn phòng phải thông gió tốt để khỏi ngột ngạt.
  2. Tập thể dục thường xuyên, nhưng tránh vận động mạnh từ 3-4 tiếng trước giờ ngủ, vì việc tập luyện vào giờ đó sẽ khiến bạn ngủ không đủ giấc.
  3. Tránh uống caffeine, rượu hoặc hút thuốc trước khi ngủ
  4. Không ăn nhiều hoặc ăn quá no trước khi đi ngủ vài giờ

cach-dieu-tri-cho-nguoi-mac-chung-ngu-ru-Narcolepsy

Ảnh: Tạo không gian thật thoải mái và ấm áp lúc ngủ

Bên cạnh đó, bạn nên thông báo và chia sẻ với những người xung quanh về tình trạng hiện tại của mình. Họ có thể hoảng sợ khi xảy ra một cơn cataplexy hoặc cơn ngủ nếu không được biết trước. Thay vào đó, việc hiểu rõ sự thật sẽ giúp những người thân của bạn bình tĩnh và thông cảm cho bạn nhiều hơn.

Trong môi trường công sở, bạn có thể bị hiểu lầm là người lười biếng hoặc thô lỗ. Do đó, điều quan trọng là phải thông báo cho sếp và đồng nghiệp của bạn để tránh hiểu sai.

cach-dieu-tri-chung-ngu-ru

Ảnh: Chia sẻ chứng ngủ rũ của bản thân để mọi người đồng cảm với nhau

Sử dụng thuốc điều trị chứng ngủ rũ Narcolepsy

Các triệu chứng của chứng ngủ rũ như buồn ngủ quá mức vào ban ngày và các triệu chứng của giấc ngủ REM bất thường có thể được kiểm soát ở hầu hết những trường hợp được điều trị bằng thuốc. Trong đó, buồn ngủ được điều trị bằng các chất kích thích giống như amphetamine, còn các triệu chứng của giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement - ngủ mơ) bất thường được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm.

Các biện pháp tự nhiên không cần thuốc cho bệnh ngủ rũ

Nếu không muốn dùng thuốc vì lo ngại tác dụng phụ, bạn có thể thử các biện pháp tự nhiên cho chứng ngủ rũ. Dưới đây là các loại thảo mộc giúp điều trị chứng ngủ rũ và nhiều chứng rối loạn giấc ngủ khác.

  • Trà hoa cúc chamomile.
  • Húng chanh.
  • Trà nữ lang.
  • Uống Saint John’s wort.

cac-bien-phap-dieu-tri-chung-ngu-ru-Narcolepsy

Ảnh: Các biện pháp tự nhiên để điều trị chứng mất ngủ

Thực tế, bệnh ngủ rũ không gây nhiều nguy hại cho sức khỏe. Điều cần làm là giữ một tinh thần lạc quan, tập “sống chung với lũ” và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ.


Hơn 30 năm trụ vững ở ngành hàng chăn drap gối nệm, ngoài cam kết nguyên liệu cao su 100% thiên nhiên, Liên Á còn chú trọng đến sự chỉn chu trong từng khâu quy trình, 100% sản phẩm đều được kiểm tra, đánh giá để đảm bảo chất lượng đầu ra. Với nền tảng là hàng Việt Nam chất lượng cao luôn mong muốn chinh phục các mức chuẩn quốc tế, Liên Á không ngừng sang tạo, đổi mới, cải tiến sản phẩm để vươn xa thế giới, xuất khẩu đến hơn 45 quốc gia.

Quý khách quan tâm có thể tìm kiếm sản phẩm Liên Á tại các showroom, đại lý hoặc đặt hàng online. Liên Á áp dụng chính sách giao hàng miễn phí nhiều nơi trên toàn quốc (*).

Theo dõi cập nhật fanpage Liên Á tại: https://www.facebook.com/ChanDrapGoiNemLienA/