Giấc ngủ tốt là một phần cơ bản của cuộc sống khỏe mạnh, giúp cho mọi hoạt động của cơ thể và trạng thái tinh thần được cải thiện. Đối với người lớn tuổi, giấc ngủ làm tiêu hao sự mệt mỏi, khôi phục sức lực đã mất, làm cho tinh thần ôn hòa, cởi mở, có tác dụng khôi phục và tăng cường trí nhớ. Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng góp phần làm chậm sự già yếu và kéo dài tuổi thọ của mỗi người. Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ cho người lớn tuổi?

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi

  • Về sinh lý:
    • Tình trạng tiểu đêm: Khi đã về già, chức năng bài tiết bị rối loạn. Vì vậy buổi tối khi ngủ, người già thường phải tỉnh giấc để sử dụng nhà vệ sinh nhiều lần, gây ra sự rối loạn đối với giấc ngủ.
    • Cơ thể bị bệnh: Nhiều người già thường mắc các bệnh khác nhau. Cho dù những bệnh về thể xác hay tinh thần cũng đều gây ra những triệu chứng không tốt cho giấc ngủ ban đêm, làm rối loạn và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.
  • Về tâm lý:

Tâm trạng của người già thường rất dễ bị ảnh hưởng bởi các nhân tố bên ngoài. Nhiều người thường rất cả nghĩ. Nếu ban ngày gặp phải việc không theo ý muốn, họ liền xuất hiện tâm trạng không vui: sầu muộn, tự ti, bị tổn thương, cảm thấy cô đơn…Do đặc điểm về tâm sinh lý của tuổi già nên tâm trạng này thường phải kéo dài rất lâu, thậm chí đến buổi tối vẫn chưa được giải tỏa hết. Như vậy giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng, khiến cho họ khó ngủ, hay cho dù ngủ rồi nhưng vẫn hay bị tỉnh giấc.

cải thiện giấc ngủ người lớn tuổi

 

LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN GIẤC NGỦ CHO NGƯỜI LỚN TUỔI?

1. Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ

Muốn có giấc ngủ tốt, người già nên có tập luyện để thành thói quen tốt, đặc biệt ở người luôn có rối loạn giấc ngủ với nhiều lý do khác nhau. Nên ngủ đủ thời gian từ 7-8 tiếng trong một ngày, bao gồm cả giấc ngủ trưa hơn 20 phút.

Nên có thói quen đi ngủ đúng giờ và thức dậy đúng theo một thời gian cố định. Việc này giúp tăng cường thêm chức năng sinh học và có thể giúp người cao tuổi dễ ngủ hơn vào ban đêm.

cải thiện giấc ngủ người lớn tuổi

 

2. Quan tâm đến môi trường ngủ

Để có giấc ngủ tốt, bạn cần quan tâm đến các yếu tố liên quan như: phòng ngủ thoáng, mát, hạn chế ánh sáng đến mức tối đa (dùng đèn ngủ có độ chiếu sáng thấp nhất có thể). Giường ngủ phải sạch sẽ với trang bị chăn drap gối nệm phù hợp. Trong đó, drap giường cần có chất liệu mềm mại, êm ái, nệm thì nên có độ cứng thích hợp với từng người.

Ngoài ra, phòng ngủ của người già nên được bố trí ở nơi yên tĩnh, ít người qua lại, thoáng nhưng tránh gió lùa.

cải thiện giấc ngủ người lớn tuổi

 

3. Không ăn hoặc uống quá nhiều trước giờ ngủ

Người già không nên đi ngủ khi bụng đói và càng không nên ăn quá no trước khi đi ngủ tối. Các loại thức ăn mềm, dễ tiêu nên được lựa chọn để tránh rối loạn tiêu hóa gây mất ngủ. Ngoài ra, không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ gây tiểu đêm ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ.

Rượu, cafein và nicotine là 3 thủ phạm ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ. Người cao tuổi cần hạn chế đến mức tối đa hoặc tốt nhất là kiêng hẳn nếu muốn có giấc ngủ ngon vào buổi tối. Hàm lượng cafein trong trà và café rất cao, có tác dụng kích thích tinh thần và làm cho người khó ngủ, vì thế gây ảnh hưởng không tốt cho giấc ngủ của người già. Đồng thời cũng không nên uống rượu làm máu tuần hoàn trong cơ thể nhanh hơn, sinh ra nhiều nhiệt rất dễ bị cảm lạnh.

cải thiện giấc ngủ cho người lớn tuổi

 

4. Tăng cường thời gian tập thể dục hàng ngày

Dù tuổi già không còn được khỏe mạnh, dẻo dai như khi còn trẻ nhưng cũng nên chú ý vận động thân thể. Ví dụ: buổi chiều hoặc khi ăn cơm tối xong nên làm một số công việc nhẹ nhàng như: tưới hoa, dọn dẹp nhà cửa, đi bộ, thậm chí có thể là nói chuyện với mọi người hay xem báo… 

cải thiện giấc ngủ cho người lớn tuổi

 

5. Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm nước ấm làm cơ thể ấm lên, tăng tốc độ tuần hoàn máu, tăng sự bài tiết đối với cơ thể. Do đó các cơ sẽ được giãn nở, cơ thể vì thế cũng được thả lỏng hơn. Ngoài ra, gội đầu bằng nước ấm sẽ giúp trí não thư giãn và dễ dàng được điều khiển. Điều này là một tiền đề rất tốt cho một giấc ngủ sâu và ngon.

cải thiện giấc ngủ người lớn tuổi

 

6. Không nên ngẫm nghĩ, tư duy trước khi ngủ

Nhiều người già có thói quen làm một số công việc hoạt động trí óc trước khi ngủ, thậm chí đã lên giường nằm ngủ rồi vẫn cố suy ngẫm, tư duy giải quyết công việc. Thói quen này thực sự không tốt đối với giấc ngủ. Bởi nếu trí óc hoạt động và làm việc quá mạnh thì sẽ khó được khống chế và khiến cho não khó có thể đi vào giấc ngủ. Vì thế trước khi ngủ cần phải để cho đầu óc được thả lỏng, giải trí để não được nghỉ ngơi và giấc ngủ được ngon và sâu hơn.

cải thiện giấc ngủ người lớn tuổi

 

7. Tránh căng thẳng hoặc xúc động mạnh trước khi đi ngủ

Một số người cao tuổi có thói quen tivi, đọc báo trước khi ngủ. Tuy nhiên, những bộ phim, bài báo quá kịch tính mang tính mạo hiểm… sẽ rất dễ làm cho tinh thần bị kích thích, dễ gây ra hiện tượng mất ngủ. Vì thế người cao tuổi nên tránh tiếp nhận những nhân tố kích thích tinh thần. Bạn có thể giải tỏa sự kích động bằng cách: Nằm ngửa, thả lỏng toàn thân, đặt hai tay lên bụng dưới… Làm như vậy trong vòng 10–20 phút sẽ làm cho tinh thần được trở về trạng thái bình thường.

cải thiện giấc ngủ người lớn tuổi


Quý khách quan tâm có thể tìm kiếm sản phẩm Liên Á tại các showroom, đại lý hoặc đặt hàng online. Liên Á áp dụng chính sách giao hàng miễn phí nhiều nơi trên toàn quốc (*).

 (*) Một số địa điểm phương tiện vận chuyển không thể đến được vì điều kiện đường phố quá khó khăn, Công ty sẽ thỏa thuận để thống nhất phương thức và chi phí phát sinh nếu (nếu có) với quý khách.