Những lo toan của công việc, áp lực cuộc sống khiến cho nhiều người thường hay trằn trọc khó ngủ vào ban đêm. Tình trạng này nếu kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn. Để hiểu được nguyên nhân mất ngủ vào ban đêm từ đâu, cũng như cách điều trị mất ngủ ban đêm hiệu quả nhất, hãy cùng Liên Á tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

trị mất ngủ ban đêm

Ảnh: Cách trị mất ngủ ban đêm hiệu quả

Nguyên nhân chính gây mất ngủ vào ban đêm

Khoảng đến 30% người trưởng thành bị chứng mất ngủ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và hiệu suất công việc của họ. Vậy những nguyên nhân nào gây nên tình trạng mất ngủ vào ban đêm?

 

nguyên nhân gây mất ngủ ban đêm

Ảnh: Nguyên nhân gây mất ngủ ban đêm

Có các nguyên nhân chính sau gây nên tình trạng mất ngủ vào ban đêm:

- Các vấn đề về sức khỏe. Khi bạn gặp vấn đề về sức khỏe, bạn thường bị khó ngủ hoặc ngủ không ngon.

- Sự căng thẳng thần kinh. Những lo âu, mệt mỏi, suy nghĩ nhiều về công việc, gia đình… là nguyên nhân phổ biến nhất, người trẻ thường gặp phải tình trạng này.

- Thói quen sinh hoạt. Nếu như bạn có những thói quen không lành mạnh như lạm dụng thiết bị điện tử, ăn quá no, tập thể dục muộn sẽ khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ.

- Sử dụng chất kích thích và lạm dụng thuốc.

Triệu chứng và sự ảnh hưởng của bệnh mất ngủ vào ban đêm

1. Triệu chứng của mất ngủ vào ban đêm

Dấu hiệu của mất ngủ vào ban đêm thường được biểu hiện thông qua các triệu chứng điển hình như:

 

triệu chứng của mất ngủ ban đêm

Ảnh: Những triệu chứng thường gặp của bệnh mất ngủ vào ban đêm

- Khó đi vào giấc ngủ ban đêm, trằn trọc không ngủ được.

- Giấc ngủ chập chờn, nửa vời, không sâu giấc.

- Bị tỉnh dậy nhiều lần lúc nửa đêm và khó ngủ lại.

- Dậy rất sớm

- Cơ thể mệt mỏi sau khi tỉnh dậy

- Đi vệ sinh nhiều lần trong đêm

- Cảm giác như chưa ngủ

2. Mất ngủ vào ban đêm ảnh hưởng như thế nào trong cuộc sống của bạn?

Nếu việc mất ngủ vào ban đêm của bạn không được điều trị đúng cách và dứt điểm, sẽ mang đến cho bạn những hậu quả khó lường sau đây:

 

chứng mất ngủ vào ban đệm

Ảnh: Hậu quả của mất ngủ vào ban đêm trong cuộc sống

* Tăng nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn tâm lý

Khi tình trạng mất ngủ vào ban đêm của bạn kéo dài, không dứt sẽ khiến cho bộ não có những phản ứng tiêu cực. Nó thường dẫn đến tình trạng như: rối loạn, lo âu, cáu gắt, uể oải, mệt mỏi… Ngoài ra còn gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, tự kỷ…

* Giảm khả năng miễn dịch

Mất ngủ vào ban đêm khiến cho cơ thể bạn luôn ở tình trạng mệt mỏi, ngáp ngủ thường xuyên làm ảnh hưởng đến kết quả học tập và hiệu quả công việc của bạn. Bên cạnh đó, sẽ khiến cho hệ miễn dịch của bạn giảm đi và dễ mắc các bệnh như cảm, sốt… và các bệnh truyền nhiễm khác.

* Nguy cơ mắc bệnh đãng trí

Bệnh hay quên hay còn gọi là bệnh đãng trí có thể là một phần triệu chứng bình thường của sự lão hóa ở người cao tuổi. Nhưng nếu bệnh này xuất hiện ở người trẻ thì đây sẽ là một báo động đáng quan tâm. Nguyên nhân ảnh hưởng gây ra nguy cơ mắc bệnh này cũng một phần do mất ngủ vào ban đêm kéo dài.

Cách trị mất ngủ ban đêm hiệu quả nhất

1. Trị mất ngủ ban đêm bằng việc đầu tư cho giấc ngủ tốt nhất

Việc mất ngủ vào ban đêm sẽ có rất nhiều nguyên nhân gây ra, thế nhưng nếu chỗ ngủ của bạn không đảm bảo đáp ứng những điều thoải mái nhất cũng khiến cho bạn mất ngủ kéo dài vào mỗi đêm. Hãy chuẩn bị cho bản thân một chỗ ngủ thoải mái và nhẹ nhàng nhất.

 

phòng ngủ thoải mái

Ảnh: Khắc phục mất ngủ ban đêm với bộ chăn ga gối đệm thoải mái

Chọn một tấm nệm êm ái cùng một giường ngủ chắc chắn, sẽ giúp bạn không bị đánh thức giữa đêm bởi tiếng động từ các chiếc giường thông thường khác. Việc kết hợp cùng bộ chăn ga gối mịn mát, êm nhẹ sẽ càng làm gia tăng chất lượng giấc ngủ cho bạn. Bạn sẽ không còn lo lắng việc mất ngủ vào ban đêm của bản thân nữa, bạn hãy tìm mua những sản phẩm này tại những nơi uy tín và có nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, sẽ giúp cải thiện giấc ngủ của bạn hiệu quả hơn.

2. Giữ cho môi trường ngủ yên tĩnh và sạch sẽ

Không gì quá đỗi ngạc nhiên để có một giấc ngủ ngon và sâu giấc là nhờ vào không gian yên tĩnh, thoáng mát và sạch sẽ. Bạn sẽ cảm thấy an tâm và bình yên hơn khi say giấc trong khoảng không gian nhẹ nhàng này.

 

không gian phòng ngủ

Ảnh: Không gian phòng ngủ yên tĩnh cho giấc ngủ

3. Không để các thiết bị, công nghệ, điện tử trên giường khi ngủ

Chúng ta thường có thói quen sử dụng các thiết bị điện tử để phục vụ cho nhu cầu giải trí vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, thế nhưng sẽ trở thành thói quen xấu cho bản thân và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn nếu việc sử dụng các thiết bị này quá lâu. Hãy phân bổ hợp lý thời gian giải trí và nghỉ ngơi đúng cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân bạn nhé. Bên cạnh đó, tránh để các thiết bị điện tử trên giường, vì điều này sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại “sự cám dỗ” gây mất ngủ vào ban đêm cho bạn.

 

cách trị mất ngủ ban đêm

Ảnh: Cách trị mất ngủ vào ban đêm

4. Tránh các hoạt động khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao

Với cách điều trị mất ngủ ban đêm này bạn có thể thực hiện các hoạt động sau để giảm kích thích sinh lý trước khi ngủ: thiền, yoga, đọc sách, nghe nhạc, tắm nước ấm. Tránh các hoạt động mạnh làm bạn ra mồ hôi hoặc tốn sức nhiều, vì sẽ khiến tình trạng mất ngủ vào ban đêm nặng hơn.

 

cách trị mất ngủ vào ban đêm

Ảnh: Cách trị mất ngủ ban đêm

Trên đây là những chia sẻ của Liên Á về nguyên nhân gây nên bệnh mất ngủ vào ban đêm và cách trị mất ngủ ban đêm cần thiết cho bạn. Hy vọng những ai đang gặp vấn đề với bệnh này hãy thay đổi thói quen đi ngủ và tìm kiếm một phương pháp phù hợp và tốt nhất cho bản thân để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.