Giỏ hàng

BẢO VỆ SỨC KHỎE BẰNG GIẤC NGỦ KHOA HỌC

giấc ngủ khoa học
Đăng trên: Ngủ Ngon

Đó là lời khuyên của các nhà nghiên cứu dịch tễ và giấc ngủ trong bối cảnh nguy cơ dịch Covid  và các bệnh về cúm đang lây lan nhanh. Giấc ngủ chất lượng đều đặn hàng ngày là liều thuốc hồi sức tuyệt vời giúp cơ thể bạn tự vệ trước bệnh dịch.

Ngủ khoa học để tăng sức đề kháng

Bạn không thể xua đuổi virus nhưng bạn có thể làm cho mình khỏe mạnh nhất có thể để tránh bị lây nhiễm và chống lại virus. “Vũ khí” lợi hại nhất của bạn là sức đề kháng, và giấc ngủ giúp nuôi dưỡng sức đề kháng mạnh mẽ hàng ngày.

Khi bạn ngủ, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng các cytokine. Một số cytokine đóng vai trò quy định cách hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động. Các nhà khoa học đã chỉ ra thiếu ngủ có thể làm thay đổi các cytokine và ảnh hưởng đến phản ứng của hệ thống miễn dịch.

ngủ khoa học

Bảo vệ sức khỏa bằng giấc ngủ khoa học

Giấc ngủ khoa học là gì?

Giấc ngủ khoa học hiểu đơn giản là phải đủ lượng (số giờ ngủ), chất (ngủ ngon, giấc liên tục) và phù hợp với nhịp sinh học cơ thể (đúng khung giờ). Mỗi người có thời gian ngủ trung bình ngày khác nhau nhưng theo các nhà nghiên cứu thì thời gian ngủ đủ giấc mỗi ngày của người lớn là 7 – 8 giờ, của trẻ em ở độ tuổi đi học là 10 giờ. Trong suốt khoảng thời gian đó, chất lượng của giấc ngủ phải đồng đều, không tính những lúc gián đoạn, tỉnh giấc hay trằn trọc. Khung thời gian đi ngủ và thức dậy mỗi ngày nên được cố định, tránh bữa thức khuya, bữa dậy sớm, sẽ kéo lệch đồng hồ sinh học của cơ thể, dẫn đến rối loạn giấc ngủ và các hệ lụy khó lường. Các nhà khoa học đặc biệt khuyến nghị bạn nên ngủ trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối hôm trước – 2 giờ sáng hôm sau, đó là khung giờ vàng cho não và các bộ phận cơ thể hồi phục, chữa lành những tổn thương, kích thích phát triển ở trẻ em.

Mẹo giúp cải thiện giấc ngủ khi mắc bệnh

Khi bạn bị lây nhiễm các bệnh cúm hay Covid, bên cạnh việc tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ và đảm bảo dinh dưỡng, bạn nên nghĩ ngay tới việc làm sao để duy trì giấc ngủ ngon, ngủ sâu nhằm phát huy tốt nhất hệ miễn dịch và đề kháng của bản thân.

mẹo ngủ khoa học

Cải thiện sức khỏe bằng giấc ngủ khoa học

Tham khảo một số gợi ý giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ khoa học

  • Tắm nước ấm trước khi ngủ: Nước ấm sẽ giúp xoa dịu cảm giác nhức mỏi cơ thường gặp khi bị sốt, cúm, là cách thư giãn thần kinh hiệu quả, dễ đưa bạn vào giấc hơn.
  • Thư giãn trước khi ngủ: Cố gắng dẹp bỏ những lo lắng, suy diễn tiêu cực khi bạn nằm xuống ngủ bằng cách tránh xa điện thoại, máy tính bảng. Tập một vài động tác hít thở hoặc tay chân nhẹ nhàng. Nghe nhạc hoặc đọc sách cho thần kinh dịu lại.

thư giãn khi ngủ

Cách thư giãn trước khi ngủ bằng cách khoa học

  • Đi ngủ sớm hơn thường lệ 1 đến 2 giờ: Nếu ngày thường bạn đi ngủ lúc 10 giờ tối thì khi bị bệnh bạn nên đi ngủ từ 9 giờ. Cơ thể mệt mỏi hơn nên thời gian ngủ cũng nên dài hơn để hồi sức và tránh làm bản thân căng thẳng thêm.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Đặt máy tạo ẩm dạng phun sương mát trong phòng để bổ sung độ ẩm cho không khí. Độ ẩm tăng lên có thể giúp bạn giảm nghẹt mũi và bớt ho.
  • Nâng cao đầu khi nằm: Sử dụng gối cao hơn hoặc chồng thêm gối sẽ giúp bạn giảm nghẹt mũi, dễ thở hơn, từ đó ngủ yên giấc hơn
  • Tư thế nằm nghiêng với gối đỡ: giúp bạn cải thiện hô hấp tốt hơn khi bạn khó thở
  • Môi trường thích hợp: bao gồm các yếu tố mức độ tối, nhiệt độ, sự yên tĩnh, không khí trong lành, độ sạch êm và nâng đỡ tối ưu của gối, nệm ngủ... giúp bạn nhanh vào giấc ngủ hơn và duy trì giấc ngủ liên tục.

môi trường ngủ tốt

Môi trường ngủ tốt và an toàn cho sức khỏe

Nếu bạn còn băn khoăn về chất lượng nệm, gối của mình, hãy để Liên Á giúp bạn:

Các loại nệm cao su thiên nhiên cao cấp

Các loại nệm lò xo túi cao cấp

Các loại gối cao su cao cấp

(Tổng hợp từ các nguồn tư liệu y khoa)

Sản phẩm liên quan